Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cuối Mùa Phật Đản

08 Tháng Tám 201716:34(Xem: 4485)
Cuối Mùa Phật Đản
Cuối Mùa Phật Đản
Trần Thị Nhật Hưng

 

   Đã tới giữa tháng 6, cộng đồng Phật tử Đức quốc cùng hai nước phụ cận giáp biên giới như Thụy Sĩ, Áo vẫn còn hân hoan tham dự lễ sinh nhật của đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni do tu viện Viên Đức Đức quốc tổ chức.

   Đối với hải ngoại, để phù hợp với cuộc sống, Phật Đản không còn là “ngày„ nữa mà là “mùaPhật Đản. Cũng nhờ...mùa, nên từ tháng 4 kéo dài cho đến tháng 6, không những riêng tôi mà tất cả Phật tử nếu muốn, vẫn được Phật chiếu cố “mờitham dự sinh nhật của Ngài. Tôi được tham dự đến ba lần. Một, ngay nước sở tại Thụy Sĩ mà tôi định cư. Hai, tại nước Pháp. Và ba, là tại nước Đức do tu viện Viên Đức tổ chức.

   Có lẽ do cuối mùa, để vớt vát dư hương mùa Phật Đản, người chưa được tham dự cũng như người từng dự nỗ lực về chùa hân hoan đón mừng Đản Sanh.

   Tu viện Viên Đức vào tháng 6 dưới cái nắng nóng giao mùa của tiết xuân và hè, cây, cỏ xanh tươi, hoa trái nẫy mầm nhú ra những nụ non đầy hứa hẹn. Và trên cao, giữa bầu trời quang đãng, mây trắng từng cụm hực sáng, kết lại, trông như những núi tuyết. Lẫn trong nhiệt độ 30 độ C vẫn phảng phất hơi hướm của tiết xuân nên khí trời vô cùng dễ chịu.

   Phía sau sân chùa trong khuôn viên 9700 mét vuông, những chiếc lều vải trắng được dựng lên để đón gần 500 người về tham dự. Những món ăn, bánh trái được nấu từ cái bếp sát bên tỏa mùi thơm phưng phức.

  Đúng 10 giờ lễ Khánh Đản bắt đầu. Phật tử trong pháp phục màu lam tề tựu vào chánh điện.

   Phật Đản thì ở đâu cũng vậy. Sau hành lễ diễn văn khai mạc, tụng kinh Khánh Đản, đạo từ của quí Tăng nói lên công trạng và sự Đản sanh của Phật, rồi tắm Phật, rồi nghe thuyết pháp...là sinh hoạt của Phật tử. Có nơi được xem văn nghệ, không thì lang thang trong sân chùa, hoặc quây quần bên nhau “tám chuyện„ tìm không khí Việt Nam để quên đi nỗi nhớ quê hương...

    Cũng như chương trình mọi năm, tu viện Viên Đức lần nào lễ lớn, Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển cũng trở về chủ trì buổi lễ. Ngài đảm đương hầu hết các tự viện tại Đức quốc, chưa kể những Phật sự tại các nước Âu Châu, đôi khi cả Mỹ, Úc, Canada...Tận tụy với Phật giáo đã chiếm trọn mọi thời gian của Ngài, nên Viên Đức phải tổ chức “CUỐI MÙA PHẬT ĐẢN„. Nhưng mà, cuối hay đầu, nội dung cũng thế thôi.

   Đạo Phật có 84 ngàn pháp môn để tu. Tu cách nào miễn phù hợp với căn cơ, trình độ, sở thích để đem an lạc cho mình, cho người, không phiền não cho bất cứ ai là được. Có người tu theo tịnh độ tụng kinh, niệm Phật, kẻ thích thiền, người theo mật tông đọc thần chú. Hoặc chẳng theo môn phái nào, chỉ sống tốt theo lời Phật dạy cũng xem như là tu.

  Về chùa cũng vậy, mỗi người có sở thích riêng. Nhiều người theo đạo “dòng„ (nói theo cách phát âm giọng miền Nam) tới chùa chỉ đi...vòng vòng tán chuyện, nhất là quí ông, hoặc quí bà cũng vậy. Hoặc đến để lễ lạy cầu an, cầu siêu...v.v.và v.v...Tựu trung, một công đôi việc, vừa lễ Phật, vừa là nơi gặp gỡ bạn đồng hương. Thấy được người Việt như tìm lại quê hương nơi xứ người. Như lời thơ của Huyền Không, tức Thiền Sư Thích Mãn Giác: “Mái chùa che chở hồn dân tộc. Nếp sống muôn đời của tổ tông.

   Tôi cũng vậy, nhưng thêm vào đó, đến chùa, tôi không bao giờ bỏ qua thời thuyết pháp của quí Thầy. Tôi nghĩ, lời giảng là lời Phật dạy, ý từ trong kinh mà ra. Tôi thì không hiểu kinh, nên cần nghe giáo lý. Mà giáo lý nhà Phật thì rất cao siêu nhưng lại rất gần gũi với đời sống thực tế thường ngày của con người, bỏ qua rất là uổng. Tôi luôn tiếc cho những ai, là Phật tử mà ngoài lễ lạy, tụng kinh không tìm hiểu giáo lý nhà Phật để, khi học, hiểu và hành xong tìm thấy sự an lạc trong lời Phật dạy thì tín tâm càng  tăng trưởng.

  Và hôm nay, tại tu viện Viên Đức trong mùa Phật Đản, tôi đã không bỏ qua thời giáo lý lúc 14 giờ do Đại Đức Thích Hạnh Hòa, đệ tử Thầy Thích Như Điển đảm nhiệm. Tôi góp nhặt được một vài ý chính xin mạn phép tóm tắt viết ra đây để “truyền đạt„ chút ít theo sự hiểu của tôi trong cái tư tưởng mênh mông vô cùng của Đức Phật.

   Thầy Hạnh Hòa giảng rằng, chúng ta ngồi đây may mắn được mang thân người, trong thân người có huệ mạng để nhận thức điều đúng, sai mà hành xử. Lại thêm có duyên với Phật pháp để tu tập điều đó quí giá vô cùng, là Phật tử, chúng ta nên biết mà trân trọng. Vì khi sống ác, làm ác bị đọa xuống hàng ngạ quỉ, súc sanh rất khó trở lại thân người.

  Con cọp, gấu, beo, heo, gà, mèo, chó...khác với chúng ta ở chỗ, cũng là chúng sinh đều có thân mạng nhưng không có huệ mạng. Chúng xâu xé làm ác nhưng không hề nhận biết, làm sao tu tập để có lại thân người. Trừ phi gặp nhân duyên đặc biệt nào đó như được chúng ta phóng sanh, tụng cho một thời kinh và qui y gieo duyên Tam Bảo cho chúng thì may ra, hoặc chúng phải đợi bao trăm kiếp hết nghiệp mới trở lại thân người.

   Do vậy, Đức Phật thị hiện Đản Sanh mục đích cứu nhân độ thế, hướng dẫn chúng sinh thoát vòng tục lụy. Ngài đã dạy: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe„ nhưng nếu chúng ta rán nghe, và vâng lời Phật dạy thì ít ra kiếp sau, không lên được...cõi trên, về Niết Bàn thì cũng mang lại thân người mà là thân người đầy phước báu giàu sang phú quí, không đói khổ lầm than tật nguyền...v.v...Tất cả điều đó tùy thuộc vào sự tu tập của chúng ta hiện tại.

   Vậy thì, nào, tất cả chúng ta cùng vâng lời Phật nhé, coi như...quà sinh nhật, chúng ta dâng kính Ngài trong mùa Phật Đản!

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Trần Thị Nhật Hưng

2017

 Tu Vien Vien Duc 5Tu Vien Vien Duc 4Tu Vien Vien Duc 3Tu Vien Vien Duc 2Tu Vien Vien Duc 1

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17037)
Mục đích cao nhất của kẻ tầm đạo - không kể Ấn Độ giáo, Phật giáo hay Lão giáo - là luôn luôn tỉnh giác về sự nhất thể và về mối tương quan của mọi pháp...
(Xem: 17609)
Một phương đã rực suối nguồn, Vai mang xiềng xích vẫn thương bạo tàn...
(Xem: 13387)
Thực ra, nếu bạn biết quan sát cho sâu sắc vào thân tâmhoàn cảnh hiện tại thì chẳng có cái gì gọi là ta và của ta cả.
(Xem: 18323)
Con người không phải là thánh nhân nên tất nhiên có những sai trái, đối với những người phạm lỗi chúng ta nên có thái độ rộng lượng khoan dung.
(Xem: 16135)
Quán Âm ở đây chính là chánh niệm tỉnh giác. Chánh niệm nghĩa là bạn trở về với chính mình, tỉnh giác là thấy rõ thân tâmhoàn cảnh đang xảy ra trong hiện tại.
(Xem: 14874)
Từ ái và bi mẫn cho tất cả mọi sự sống, con người và không phải con người, là vấn đề duy nhất tồn tại có thể làm cho tương lai loài người là có thể duy trì.
(Xem: 15925)
Tình thương trong đạo Phật không dính dáng gì tới một trường hợp đặc biệt nào. Nó được đặt trên một ý thức rất rõ ràng về sự phụ thuộc của chúng ta vào toàn thể vũ trụ.
(Xem: 16149)
Chúng ta luôn nghĩ cách làm giàu và tiêu thụ cho bản thân nhưng không nghĩ đến những thiệt hại về môi trường. Chúng ta đang đi trên một con thuyền của hành tinh.
(Xem: 16171)
Cách khác để chuyển hóa lo âu là phải giảm tính tự kiêu, cho mình là trung tâm và luyện tâm trí bằng cách quan tâm nhiều hơn đến mọi người chung quanh...
(Xem: 15325)
Những lời Phật dạycon đường hoàn thiện mình cho tốt đẹp, đừng làm điều gì sai trái để cho giới trẻ bây giờ bớt đi cách sống có hại cho xã hội, đem lại lợi ích cho xã hội.
(Xem: 14928)
Theo Thế Tôn, giới hạnh hay đức hạnh, đạo đức của một cá nhân chính là nhân tố quan trọng nhất để hàng Phật tử chúng ta bày tỏ và thể hiện ứng xử cung kính...
(Xem: 15371)
Họ là hai anh em, tuổi đã cao, trên dưới tuổi về hưu. Người anh sống ở Sài Gòn còn người em sống ở một thành phố lớn miền Trung. Do tuổi tác cũng kề nhau...
(Xem: 15557)
Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi...
(Xem: 17213)
Tại sao tôi hiện hữu trên cõi đời này, với hình tướng và khuôn mặt này, tôi có gia đình, dòng họcha mẹ đã đặt cho cái tên, đánh dấu sự có mặt của tôi trên cuộc đời.
(Xem: 25793)
Chúng ta đừng chỉ biết nhìn vào những sai lầm đó mà hãy nghĩ đến những gì họ đã cố gắng, đã nỗ lực để làm tốt công việc của mình!
(Xem: 13921)
Khó khăn thì chẳng ai nhìn, Đến khi đỗ Trạng tám nghìn nhân duyên... HT Thích Như Điển
(Xem: 17405)
Những người hữu duyên với đạo Phật, đang thực hành pháp để chuyển hoá khổ đau, đem lại an lạc cho mình, từ đó, sẽ ảnh hưởng đến mọi người tiếp cận với những an vui...
(Xem: 17551)
Đơn giản chỉ là một cánh cửa phía sau nhà thôi, nhưng nó đã đi vào nếp sống, nếp nghĩ của mỗi người trên mảnh đất “lắm nắng nhiều mưa” của quê hương tôi.
(Xem: 17002)
Khách thập phương đến lạy Phật ngày càng đông. Những tà áo dài xanh đỏ làm chùa thêm đẹp. Những âm thanh từ chiếc chuông chùa nghe thanh thoát một cách lạ kỳ.
(Xem: 14347)
thiện căn vốn bởi lòng ta cho nên chữ Tâm không phát xuất từ Thần Linh (God) mà nó phát xuất từ bản chất thuần lương vốn có của con người: “Nhân chi sơ tính bổn thiện”.
(Xem: 13471)
Cứ để mặc cho mây trắng bay, cứ để mặc cho những nỗi niềm kia đau đáu, hay, tôi phải làm gì đó cho chính bản thân mình để rồi cống hiến lại cho dòng đời này tương tục... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 15635)
Trên đỉnh núi này, trong một buổi giảng pháp, Phật không nói gì, chỉ cầm một đoá hoa nhìn đại chúng. Chẳng ai hiểu gì, chỉ một vị đệ tử có tên Ca-diếp mỉm cười thầm lĩnh hội.
(Xem: 36518)
Bài Diễn Văn Trong Lễ Phát Giải Thưởng Danh Dự Cho HT Thích Minh Tâm & HT Thích Như Điển - những người có công mang ánh sáng Phật Pháp đến Âu Châu
(Xem: 16321)
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là "một nhưng nhiều" có lẽ sẽ đến với một nhận thức mới về con người và cả muôn thú hay thiên nhiên.
(Xem: 17017)
Nếu hiện tại, bạn đang ở trong hoàn cảnh kém vui, thì đây cũng là dịp may mắn để bạn tìm về Chánh Pháp, chấn chỉnh lại Phước Trí cho đời này và đời sau.
(Xem: 15394)
Sự tôn trọng được đạo Phật mở rộngđào sâu để chúng ta có được sự yên tâm và hài hòa trong tâm thức. Sự tôn trọng sâu rộng ấy sẽ nâng cấp, tịnh hóa, thiêng liêng hóa tâm thức.
(Xem: 15949)
Đứng bên gốc cây xứ hoa vàng nhìn xuống sân trường, nhìn đám học sinh ngây thơ nhảy giỡn, hay nhìn đoàn nữ sinh cầm tay nhau chầm chậm bước trên lối đi...
(Xem: 14024)
Nói về sự đóng góp cho hoạt động từ thiện, dân Mỹ vẫn chi tiền, từ vài ba chục đến vài ba ngàn cho cả triệu hiệp hội hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội, tôn giáo...
(Xem: 16368)
Ta khổ đau và thất vọng, vì tri giác sai lầm của ta đã tách ta ra khỏi thế giới hòa điệu nhất như tuyệt đối, để khiến ta đuổi bắt một bản ngã ở trong thế giới ảo tưởng...
(Xem: 15905)
Một vấn đề thuộc phạm trù văn hóa Phật giáo được đặt ra là một bản dịch hoàn chỉnh cho Đại tạng kinh Việt Nam sẽ dựa trên căn bản Đại tạng kinh nào.
(Xem: 17865)
Cốt lõi thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Darbar Hall of the Taj Palace Hotel, New Delhi là chúng ta nên tìm hạnh phúclòng từ bi compassion từ bên trong.
(Xem: 16004)
Khi tâm ý yên tịnh, lời bạn nói ra sẽ chứa đựng an hòa, nội dung sâu sắc tỏa chiếu tình thương yêu, lòng hoan hỷ khiến cho người nghe cảm thấy ấm áp, thân thương...
(Xem: 19793)
Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đức Phật Quan Âm...
(Xem: 20922)
Nếu khônglòng từ bi thì hận thù sẽ chồng chất từ kiếp này sang kiếp khác. Chỉ có lòng từ bi mới cởi trói được những nỗi oan ức và những khổ đau của đời mình.
(Xem: 13603)
"Trước người rồi sau mình, không tham lam danh lợi, thời già trẻ hòa thuận, mà chánh pháp không bị suy thoái"
(Xem: 13799)
"Hạnh phúc là những gì người ta đang có, chứ không phải những gì người ta đi tìm"... HT Thích Như Điển
(Xem: 14688)
Viết để kỷ niệm nhân 30 năm thuyền nhân Việt Nam có mặt tại Berlin... HT Thích Như Điển
(Xem: 14039)
Hòa giải, được biểu hiện qua cái tách hình sọ người (chứa đầy thuốc an thần), là khả năng để chúng ta trước tiên giải quyết các bất đồng một cách nhẹ nhàng, êm thắm.
(Xem: 15141)
Duyên khởi câu chuyện cho chúng ta thấy rằng, cốt yếu của ẩn dụ này chính là vấn đề nhận thức - cố chấp cho nhận thức của mình là đúng, trong khi thực sự nó là sai...
(Xem: 14868)
Chùa nhỏ, đất hẹp như vậy mà Ni chúng ở đây đã có những lúc tập trung đến 50 vị, tạo thành một đạo tràng trang nghiêm, nề nếp... Vĩnh Hảo
(Xem: 13868)
... Thầy sẽ là người bạn đồng hành với các con trên đoạn đường bóng xế của đời mình... Tuệ Sỹ
(Xem: 13701)
Là người con Phật, chúng ta hiểu rằng chư Phật và chư vị Bồ Tát thị hiện ở đời là nhằm cứu độ chúng sinh. Trong Kinh Hoa Nghiêm Đức Phật dạy rất rõ...
(Xem: 15381)
Chúng ta thực hiện việc hành hương để giúp chúng ta nhớ tất cả những giáo huấn của Đức Phật, những tinh hoa của những điều được thấy trong bốn tuyên bố mà Ngài đã dạy...
(Xem: 28197)
Thỉnh thoảng lấp liếm từng đợt sóng nhỏ rồi rút đi. Nước thấm vào cát. Cát hiện thành thơ. Thơ thấm vào biển hát lời ngân nga... Nguyên Siêu
(Xem: 22393)
Niệm Phật. Nhớ nghĩ đến Phật. Thầm tưởng đến Phật. Phật luôn hiện hữu trong tâm. Phật và tâm bất ly. Bất đoạn. Chẳng hai. Như nhất... Nguyên Siêu
(Xem: 17249)
Trong cuộc sống hằng ngày, bình thường con người chúng ta ai cũng bị vướng vào một trong hai trạng thái buồn vui... Nguyên Siêu
(Xem: 17159)
Hình tướng của thời sơ tâm vẫn còn mường tượng. Dòng sông nọ. Mái chùa xưa như vết mòn thời gian lặng mờ trong dĩ vãng... Nguyên Siêu
(Xem: 15176)
Có một năng lượng diệu kỳ nào đó đang lan tỏa trong cơ thể của cô! Cô cảm thấy người mình như vừa thoát khỏi cơn ác mộng, tâm hồn nhẹ nhõm và bình yên hơn.
(Xem: 16227)
Theo quan điểm của Đạo Phật, một người, một đối tượng hay ngay cả một thời điểm nào đấy được diễn tả như 'thiêng liêng' khi nó không bị nhơ uế hay nhiễm ô bởi tham lam...
(Xem: 14919)
Nếu có điều kiện, chùa cần phải hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên. Vườn cảnh quanh chùa nếu khéo phối trí có thể làm tăng vẻ u nhàn, thanh thoát, trang nghiêmthiền vị.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant